Vì sao răng trám lâu ngày bị nhức?

Răng trám là một phương pháp phục hình răng phổ biến, giúp khắc phục những tổn thương do sâu răng, mòn men, mẻ răng… Tuy nhiên, răng trám cũng có thể gặp một số vấn đề như nhức, ê buốt, bong tróc… sau một thời gian sử dụng. Vậy răng trám giữ được bao lâu thời gian? Tại sao răng trám lâu ngày bị nhức? Răng trám lâu ngày bị nhức phải làm sao để khắc phục? Cách phòng tránh răng trám lâu ngày bị nhức là gì? Hãy cùng Kiến Thức Trám Răng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Răng trám giữ được bao lâu?

Theo các chuyên gia nha khoa, thời gian sử dụng miếng trám răng có thể dao động từ 2 đến 10 năm, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

Vật liệu trám răng: Hiện nay có hai loại vật liệu trám răng phổ biến là composite và amalgam. Composite có ưu điểm là có màu sắc gần giống răng thật, thẩm mỹ cao, nhưng độ bền thấp hơn amalgam. Amalgam có độ bền cao hơn, nhưng lại không có tính thẩm mỹ, dễ bị kích ứng khi ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu trám răng ở vị trí răng cửa hoặc răng nanh thì nên chọn composite, còn răng hàm thì có thể chọn amalgam.

Tình trạng răng trước khi trám: Những răng bị chết tủy hoặc đã lấy tủy trước đó sẽ có khả năng sử dụng miếng trám thấp hơn. 

Vị trí trám răng: Những răng hàm khi được trám sẽ có diện tích tiếp xúc lớn hơn, giúp vật liệu trám bám chặt hơn vào răng thật. Ngược lại, đối với răng cửa hay răng nanh, diện tích tiếp xúc thường hẹp, điều này làm cho miếng trám dễ bong ra và có khả năng rơi ra ngoài.

Tay nghề của bác sĩ: Nếu tay nghề của bác sĩ không cao và trám bị sai kỹ thuật thì rất có thể miếng trám sẽ rơi chỉ sau một thời gian sử dụng. Bác sĩ cần phải loại bỏ hoàn toàn mô sâu răng, lấy tủy răng nếu cần, và trám răng khít, không để lại khe hở.

Cách chăm sóc răng miệng: Sau khi trám răng, bạn cần phải chải răng nhẹ nhàng, sử dụng chỉ nha khoa, hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều axit, đồ ăn quá lạnh, quá nóng, quá dai hoặc quá cứng. Nếu không, miếng trám có thể bị bong tróc, nhiễm màu hoặc bị vi khuẩn xâm nhập.

Nguyên nhân vì sao răng trám lâu ngày bị nhức?

Nếu bạn gặp cảm giác nhức đau từ răng trám trong thời gian dài, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề đang diễn ra tại vị trí trám. Thường thì, nguyên nhân của tình trạng này là do vật liệu trám bị vỡ, mẻ, hoặc bong nứt, tạo điều kiện cho thức ăn và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong răng, gây ra cảm giác đau nhức và ê buốt răng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp triệu chứng đau nhức có thể xuất phát từ tổn thương ở lợi, nướu hoặc chân răng mà không có liên quan đến quá trình trám.

Răng trám lâu ngày bị nhức phải làm sao?

Để giảm đau và ngừng tình trạng trám răng bị nhức, bạn nên đến nha khoa sớm để được khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không thể đến nha khoa để điều trị sớm nhất, bạn có thể áp dụng các biện pháp giảm đau tạm thời như:

Để giảm cảm giác đau nhức từ răng trám, bạn có thể thử áp dụng chườm đá lạnh lên vùng đó trong khoảng 15 phút. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen hoặc acetaminophen. Lưu ý rằng nếu cảm giác đau nhức hoặc ê buốt không giảm sau khi sử dụng thuốc, việc tốt nhất là đến trung tâm nha khoa để được khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Để hỗ trợ việc giảm đau nhức và ê buốt, bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm. Khi đánh răng, hãy thực hiện một cách nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm và sử dụng chỉ nha khoa để giữ vệ sinh răng.

Để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, hạn chế tiếp xúc với những thực phẩm và đồ uống có tính axit như cam quýt, rượu vang và sữa chua cũng là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng của bạn.

Cách phòng tránh tình trạng răng trám lâu ngày bị nhức

Để hạn chế tối thiểu tình trạng răng trám lâu năm bị nhức, bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Chọn nha khoa uy tín, chất lượng để trám răng. Bạn nên tìm hiểu kỹ về tay nghề của bác sĩ, vật liệu trám răng, công nghệ trám răng và chế độ bảo hành trước khi quyết định trám răng.

Lựa chọn vật liệu trám răng phù hợp với tình trạng răng, vị trí trám và yêu cầu thẩm mỹ của bạn. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn loại vật liệu trám răng tốt nhất cho răng của bạn.

- Chăm sóc răng miệng khoa học sau khi trám răng. Bạn nên chải răng nhẹ nhàng, sử dụng chỉ nha khoa, hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều axit, đồ ăn quá lạnh, quá nóng, quá dai hoặc quá cứng. Ngoài ra, bạn cũng nên khám răng định kỳ sau trám để kiểm tra tình trạng vết trám và phát hiện sớm những vấn đề có thể xảy ra.

- Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ làm trắng răng và bảo vệ răng trám. Bạn có thể sử dụng các loại kem đánh răng, nước súc miệng, bột trắng răng... có chứa các thành phần làm trắng răng và bảo vệ răng trám như baking soda, hydrogen peroxide, fluoride... Những sản phẩm này sẽ giúp loại bỏ mảng bám, vết ố vàng, ngăn ngừa sâu răng và làm trắng răng trám .

Răng trám lâu ngày bị nhức là một tình trạng không mong muốn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Để tránh tình trạng này, bạn cần chọn nha khoa uy tín, chất lượng để trám răng, lựa chọn vật liệu trám răng phù hợp và chăm sóc răng miệng khoa học sau khi trám răng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về răng trám lâu ngày bị nhức, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Shark để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hàn răng sâu là gì? Hàn răng sâu có đau không?

Trám răng có bền không? Quy trình trám răng mất bao lâu?

Shark Dental