Ê răng sau khi trám nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Trám răng là một thủ thuật nha khoa đơn giản và phổ biến, giúp khắc phục các vấn đề về răng sâu, răng mẻ, răng vỡ hoặc cải thiện thẩm mỹ răng miệng. Tuy nhiên, không ít người gặp phải tình trạng ê răng sau khi trám, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì và làm thế nào để khắc phục nhanh chóng? Hãy cùng Nha khoa Shark tìm hiểu qua bài viết sau đây.

tram-rang-bi-e-buot-1

Ê răng sau khi trám nguyên nhân do đâu?

Theo các chuyên gia nha khoa, có nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng ê răng sau khi trám, trong đó phổ biến nhất là:

- **Vi khuẩn sâu răng chưa được nạo sạch hoàn toàn:** Khi trám răng, nha sĩ sẽ nạo vét các mô bị hoại tử trong vết sâu để làm sạch răng. Tuy nhiên, nếu không nạo sạch hoàn toàn, các vi khuẩn còn sót lại sẽ tiếp tục gây kích ứng tủy răng, dẫn đến ê buốt sau trám răng.

- **Răng chưa được điều trị tủy trước khi trám:** Nếu răng bị sâu sâu đến tủy, việc trám răng trực tiếp sẽ không đủ để loại bỏ viêm nhiễm. Do đó, cần phải điều trị tủy răng trước khi trám răng để ngăn ngừa các biến chứng như viêm tủy, áp xe răng, mất răng...

- **Chất liệu trám không đảm bảo an toàn:** Một số chất liệu trám răng có thể gây dị ứng hoặc không tương thích với cơ thể người, khiến răng bị kích ứng và ê buốt. Do đó, cần lựa chọn các chất liệu trám răng chất lượng cao, an toàn và bền đẹp như composite, sứ, vàng...

- **Áp lực nén của vật liệu trám răng:** Khi trám răng, nha sĩ sẽ đặt vật liệu trám vào lòng răng và ép chặt để tạo hình dạng răng. Áp lực này có thể gây tổn thương nhẹ đến tủy răng, khiến răng nhạy cảm và đau nhức một thời gian sau đó.

- **Căn chỉnh khớp cắn không chính xác:** Nếu miếng trám không thẳng hàng mà quá cao so với các răng khác thì có thể tăng áp lực khi cắn, gây đau và ê buốt. Thông thường, khớp cắn sẽ tự điều chỉnh trong quá trình ăn uống hàng ngày sau một vài tuần, tình trạng răng nhạy cảm theo đó cũng biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cảm giác đau tăng lên theo thời gian hoặc gặp khó khăn trong việc nhai thức ăn thì nên đi khám để kiểm tra lại khớp cắn.


tram-rang-bi-e-buot-2

Chỗ trám răng bị ê buốt có sao không, bị ê buốt trong bao lâu?

Trong trường hợp răng ê buốt sau khi trám răng chỉ xảy ra từ khoảng 1 - 2 tuần đầu là chuyện bình thường và sẽ hết sau thời gian đó. Đây là quá trình thích nghi của răng với miếng trám mới, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức kéo dài trên 2 tuần, tốt nhất bạn phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, bởi nếu tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

- Viêm tủy răng thậm chí mất răng.

- Gây cộm, cấn khi ăn nhai thức ăn nóng lạnh.

- Tổn thương mô răng, áp xe ổ răng.

- Gây nhiều bệnh lý răng miệng, hô hấp, đường tiêu hóa...


tram-rang-bi-e-buot-3

Làm gì để giảm ê buốt răng sau khi trám nhanh nhất?

Hiện nay, để đối phó nhanh với hiện tượng ê buốt răng sau trám, bạn có thể tham khảo qua một vài cách sau đây:

- Đắp tỏi, gừng lên vùng răng bị ê sẽ làm giảm nhanh cảm giác đau buốt.

- Súc miệng bằng nước muối để ức chế các vi khuẩn trên răng.

- Chườm nóng hoặc dùng đá lạnh để chườm vào chỗ trám răng bị ê buốt.

- Sau khi trám răng nên kiêng ăn gì? Tránh ăn uống các thức ăn quá nóng, lạnh, cay, chua, ngọt... để không kích thích răng bị ê.

- Đánh răng nhẹ nhàng, sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm.

- Uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ nếu cảm giác đau quá mức chịu đựng.

Tuy nhiên, những cách giảm đau truyền thống trên chỉ có thể mang lại tác dụng trong một thời gian ngắn mà thôi. Chính vì vậy, nếu gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên đến tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục tốt nhất.


Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ trám răng uy tín, chất lượng và an toàn, hãy đến với Nha khoa Kim, nơi có đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và vật liệu trám răng chất lượng cao. Chúng tôi sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề về răng miệng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

>>>Tìm hiểu thêm: Trám răng mất bao lâu?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hàn răng sâu là gì? Hàn răng sâu có đau không?

Trám răng có bền không? Quy trình trám răng mất bao lâu?

Shark Dental